CAO RĂNG - TÁC HẠI VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

10-09-2022

Hôi miệng, viêm lợi, răng ố vàng là các bệnh lý răng miệng vô cùng phổ biến hiện nay. Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nên những tình trạng này là cao răng, mảng bám. Đây là yếu tố bị nhiều người chủ quan bỏ qua, lâu dần sẽ khiến suy giảm sức khỏe răng miệng. Chính vì vậy, cần phòng ngừa và điều trị kịp thời tình trạng cao răng, mảng bám.

Cao răng là gì?

Cao răng hay còn được gọi là vôi răng là những mảng bám được tích tụ và bị vôi hóa bởi các hợp chất muối vô cơ trong nước bọt và cặn mềm (có thể là những mảnh vụn thức ăn hoặc các chất khoáng trong miệng,...) lâu dần trở nên cứng, bám chắc vào bề mặt răng hoặc dưới mép lợi.

Ngoài ra, vùng có cao răng thường bị viêm lợi, dịch viêm tiết ra tại vùng lợi viêm kèm theo chảy máu, từ đó ngấm vào cao bám chân răng và có thể tạo thành màu nâu đỏ, khi đó được gọi là cao răng huyết thanh.

Cao răng là tình trạng phổ biến rất nhiều người gặp phải (Ảnh: Internet)

Tác hại của cao răng

Khi cao răng hình thành và bám trên bề mặt lâu ngày không được xử lý sẽ khiến cho bệnh nhân cảm thấy khó chịu, mất thẩm mỹ và cũng là tác nhân gây ra nhiều bệnh lý răng miệng như:

Hôi miệng

Cao răng do các mảng bám thức ăn bị vôi hóa, gây nên mùi hôi khó chịu, nếu tình trạng nặng và kéo dài sẽ tạo nên sự mặc cảm trong đời sống và công việc.

Viêm lợi và các bệnh về nướu

Các mảng bám chân răng là nơi tích tụ vi khuẩn, nếu không vệ sinh sạch sẽ và lấy cao răng định kỳ, vi khuẩn tại vị trí cao răng sẽ gây nên tình trạng viêm lợi. Tuy không phải là nguyên nhân trực tiếp, nhưng cao răng là nơi trú ngụ của vi khuẩn, tạo điều kiện cho chúng gây nên các bệnh lý khác.

Tình trạng cao răng lâu ngày chính là tác nhân gây ra nhiều bệnh lý răng miệng (Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, tình trạng viêm lợi kéo dài sẽ khiến bệnh nặng hơn dẫn đến viêm nha chu. Các mô nha chu bị suy yếu nên không thể nâng đỡ và giữ ổn định răng trên cung hàm, khiến răng bị lung lay, đau nhức, có thể bị rụng răng.

Điều trị cao răng như thế nào?

Để tránh cao răng hình thành, cách tốt nhất là vệ sinh răng miệng đúng cách để ngăn ngừa mảng bám và giúp loại bỏ các vi khuẩn nguy hiểm. Khi thực hiện vệ sinh răng miệng, cần lưu ý những điều sau:

• Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày.

• Chọn kem đánh răng có chứa Flour để kiểm soát sự hình thành cao răng.

• Nên dùng các loại nước muối, nước súc miệng để làm sạch và tiêu diệt vi khuẩn.

• Thường xuyên dùng chỉ nha khoa để loại bỏ các mảnh vụn thức ăn còn sót lại trong kẽ răng.

• Thực hiện chế độ ăn uống phù hợp, lành mạnh, tránh ăn các loại thức ăn có chứa nhiều đường và bột, nên uống nhiều nước.

• Không sử dụng thuốc lá, vì đây là nguyên nhân khiến tình trạng mảng bám chân răng nặng hơn.

Đặc biệt, để ngăn ngừa cao răng, các chuyên gia khuyên bạn nên đến nha khoa lấy cao răng và thăm khám sức khỏe răng miệng định kỳ 6 tháng/ lần. Các chuyên gia cũng khuyến cáo, không nên đợi cao răng xuất hiện mới đến lấy vì khi đó cao răng đã gây ra những tổn thương nhất định.

Để điều trị tình trạng cao răng, cần vệ sinh răng miệng và thăm khám định kỳ 6 tháng/lần tại nha khoa

Trên đây là những giải đáo về tình trạng “Cao răng - Tác hại và cách phòng ngừa". Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua số hotline 0242.216.68.68 hoặc đến trực tiếp Jet Dentist để được thăm khám và điều trị tận tình nhất.