MẸO GIÚP GIẢM CƠN ĐAU RĂNG SÂU HIỆU QUẢ TỨC THÌ

06-12-2022

Sâu răng là một trong những bệnh lý về răng miệng phổ biến nhất, thường gặp ở cả người lớn và trẻ em. Nếu không được theo dõi và điều trị, bệnh sâu răng sẽ gây nên những cơn đau nhức và thậm chí dẫn đến hệ quả nhiễm trùng, mất răng nếu để tình trạng kéo dài. Trong trường hợp bạn chưa thể đi gặp bác sĩ, hãy đọc ngay bài viết sau đây để bỏ túi những mẹo giúp làm giảm cơn đau răng sâu hiệu quả tức thì.

1. Sâu răng là gì?

Sâu răng là bệnh xảy ra khi vi khuẩn tiếp xúc, xâm nhập và tấn công vào bên trong cấu trúc răng. Biểu hiện đầu tiên khi khi sâu răng đó là xuất hiện những lỗ sâu li ti trên bề mặt hoặc quanh thân răng, khi tình trạng sâu lan xuống sát tủy răng sẽ gây ra những cơn đau ê buốt khó chịu. Theo thời gian, tình trạng sâu răng tiến triển lên men răng, ngà răng và nặng nhất là xâm nhập tủy và phá hủy hoàn toàn chức năng hoạt động của răng.

1.1. Những hệ quả nếu không chữa sâu răng

Sâu răng không thể tự khỏi nếu không có các biện pháp can thiệp điều trị, nếu để tình trạng tiến triển nặng sẽ khiến phần sâu lan tới tủy răng, từ đó dần phá hủy chức năng hoạt động của răng từ bên trong. Người bệnh lúc này sẽ phải đối mặt với những vấn đề  liên quan đến sức khỏe răng miệng, bởi các ổ viêm nhiễm sẽ xuất hiện và mang đến những nguy cơ như:

• Các mô lợi xung quanh răng sâu đau, sưng viêm nặng và làm hơi thở có mùi khó chịu.

• Viêm tủy răng với những dạng thương tổn khác nhau: Viêm tủy răng có khả năng hồi phục (tiền tủy viêm), viêm tủy răng cấp và viêm tủy mãn tính. Tình trạng viêm tủy gây ra những cơn đau buốt dữ dội cho người bệnh.

•  Vỡ thân răng, mẻ răng, làm răng không thực hiện được chức năng ăn nhai. Khi tình trạng sâu răng diễn biến nghiêm trọng, từ thân răng đến chân răng đều có nguy cơ vỡ thành từng mảnh, khiến mất răng vĩnh viễn.

Bệnh sâu răng gây ra những hệ lụy vô cùng nguy hiểm nếu không được điều trị (Ảnh: Internet)

2. Các mẹo chữa đau răng sâu hiệu quả

Sử dụng nước muối

Nước muối sinh lý là một trong những lựa chọn tốt nhất để giảm đau cho những người bị đau răng sâu. Đồng thời vệ sinh răng miệng bằng nước muối sẽ giúp bạn loại bỏ những mảnh vụn thức ăn còn sót và phòng ngừa sâu răng vô cùng hiệu quả.

Bạn chỉ cần pha 2 - 3 muỗng cà phê muối hòa cùng nước ấm và ngậm trong miệng khoảng 15 phút, những cơn đau sau đó sẽ giảm dần. Tốt nhất bạn nên duy trì thói quen súc miệng bằng nước muối đều đặn 4,5 lần/ngày để hạn chế cơn đau tối đa.

Súc miệng bằng nước muối giúp làm giảm cơn đau sâu răng vô cùng hiệu quả (Ảnh: Internet)

Giảm cơn đau bằng cách chườm đá

Chườm đá lạnh là một trong những phương pháp giúp giảm cơn nhức răng nhanh nhất. Đá lạnh sẽ làm tê liệt các dây thần kinh cảm giác, hạn chế tạm thời lưu lượng tuần hoàn máu. Từ đó cơn đau cũng như tình trạng sưng viêm sẽ được giảm thiểu một phần. Ngoài ra,  phương pháp này cũng thường được áp dụng với các trường hợp đau răng khôn.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng không nên chườm đá lạnh trực tiếp lên vùng má bị đau răng, bởi đá quá lạnh sẽ gây khó chịu và giảm đi hiệu quả điều trị.

Đá lạnh giúp làm hạn chế lưu lượng tuần hoàn máu, giảm cơn đau răng sâu (Ảnh: Internet)

Dùng gừng và tỏi trị đau răng sâu

Gừng và tỏi đều là những gia vị quen thuộc thường có trong căn bếp của chúng ta.  Cả gừng và tỏi đều có tính kháng viêm và sát trùng cao, giúp trị đau răng sâu hiệu quả. Hoạt chất allicin có trong tỏi và gừng có khả năng kháng khuẩn mạnh, làm ức chế vi khuẩn sâu răng phát triển và xoa dịu cơn đau răng sâu.

Không chỉ là gia vị, gừng và tỏi còn giúp giảm cơn đau răng sâu vô cùng hiệu quả (Ảnh: Internet)

Để giảm đau, bạn hãy tiến hành giã nát gừng và tỏi với tỉ lệ 1:1 và cho thêm chút nước để làm loãng hỗn hợp. Tiếp đó lấy bông thấm nước chấm trực tiếp lên chỗ răng đau. Nếu bạn kiên trì thực hiện cách phương pháp này từ  2-3 lần/ngày, thậm chí cách thức này còn giúp hỗ trợ điều trị răng sâu khá hiệu quả.

3. Những lưu ý khi chữa đau răng sâu tại nhà

Tất cả những cách giảm đau nêu trên đều là phương pháp điều trị tức thời và không thể khắc phục dứt điểm tình trạng sâu răng. Chính vì vậy, bạn cần tìm đến các cơ sở nha khoa uy tín để được thăm khám và tìm ra phương hướng điều trị sâu răng hiệu quả.  Nếu sâu răng không được điều trị dứt điểm sẽ dẫn đến những nguy cơ về sức khỏe răng miệng nghiêm trọng hơn, có thể kể đến như: Áp xe răng, viêm lợi, viêm tủy răng,...

Ngoài ra, chế độ chăm sóc răng miệng khoa học cũng là điều kiện vô cùng quan trọng giúp ngăn ngừa những cơn đau răng sâu xảy đến. Bạn cần xây dựng cho mình những thói quen như:

• Đánh răng bằng kem đánh răng chứa fluoride hai lần một ngày.

• Hạn chế thực phẩm hoặc thức uống nhiều đường.

• Sử dụng chỉ nha khoa làm sạch khu vực kẽ răng sau mỗi bữa ăn

• Hạn chế hoặc tốt nhất là không hút thuốc lá.

• Tới gặp nha sĩ định kỳ để kiểm tra tình trạng răng miệng

• Nếu cơn đau răng kéo dài hơn quá 24 giờ,  hãy đến gặp nha sĩ để được tư vấn và điều trị.

Trên đây là những thông tin mà các chuyên gia của chúng tôi cung cấp giúp bạn đọc nắm được các mẹo chữa đau răng sâu hiệu quả. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến các vấn đề về sức khỏe răng miệng, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0242.216.68.68 hoặc đến trực tiếp Jet Dentist để được thăm khám và tư vấn tận tình nhất.

Website: https://jetdentist.vn/

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCBR5FJTA2AkWGY45oC-mcBA