VAI TRÒ CỦA THUỐC TÊ TRONG NHA KHOA

04-10-2022

Miệng là nơi chứa nhiều đầu mút dây thần kinh cảm giác và niêm mạc nên rất nhạy cảm với bất cứ tác động nào từ bên ngoài. Vì vậy, gây tê là một bước quan trọng khi thực hiện các kỹ thuật nha khoa để giảm bớt đau đớn, sợ hãi cho người bệnh. Tuỳ theo mức độ của bệnh cũng như phương pháp điều trị sẽ có các kỹ thuật gây tê khác nhau.

Phương pháp tê là gì?

Tê là một kỹ thuật vô cảm sử dụng các tác nhân ức chế tạm thời dẫn truyền xung động thần kinh để làm mất cảm giác đau ở một vùng nhất định trên cơ thể. Thuốc tê được tiêm tại chỗ và giúp ức chế cảm giác đau đớn tại vùng nhất định.

Tê là một kỹ thuật vô cảm, làm mất cảm giác đau ở một vừng nhất định trên cơ thể (Ảnh: Internet)

Tại sao cần gây tê khi làm răng?

Đối với bất cứ can thiệp nào trên miệng cũng sẽ xảy ra tình trạng đau nhức bởi miệng là bộ phận chứa nhiều dây thần kinh và niêm mạc. Cảm giác đau sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý cũng như quá trình điều trị của người bệnh.

Vì vậy, tuỳ theo từng trường hợp điều trị cụ thể, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê để giảm bớt cảm giác sợ hãi và đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Trong quá trình gây tê bằng tiêm, bệnh nhân sẽ cảm thấy nhói lên trong vài giây khi kim chạm vào nướu. Sau đó, cảm giác này sẽ nhanh chóng biến mất nên khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm thực hiện.

Thuốc gây tê được sử dụng trong một vài trường hợp như: cấy Implant, nhổ răng khôn, mài răng người có cơ địa nhạy cảm,… nhằm giảm bớt cơn đau cũng như nỗi lo sợ của bệnh nhân

Thuốc gây tê có hiệu lực trong bao lâu?

Theo các chuyên gia nha khoa, thông thường thuốc tê sẽ có tác dụng trong khoảng thời gian từ 60 - 90 phút tính từ lúc gây tê.

Ngoài ra, trong các trường hợp khó, cần can thiệp nhiều kỹ thuật như cấy ghép Implant, vùng răng cần nhổ bị nhiễm trùng, mài răng mất nhiều thời gian,... bác sĩ có thể chỉ định tăng thêm liều lượng thuốc để đảm bảo quá trình điều trị diễn ra an toàn.

Những biến chứng có thể xảy ra

Bên cạnh những thắc mắc về hiệu quả, hiệu lực của thuốc tê, nhiều bệnh nhân cũng lo lắng về những tác dụng phụ của thuốc tê. Tuy đa số các thuốc gây tê tại nha khoa đều có chất lượng tốt, được kiểm định an toàn. Song theo khuyến cáo của các bác sĩ, thuốc tê vẫn có thể gây ra những biến chứng nếu nha sĩ chưa biết cách sử dụng hoặc sử dụng không đúng, có thể kể đến như:

• Áp xe quanh chỗ tiêm

Áp xe quanh chỗ tiêm xảy ra khi bác sĩ thực hiện tiêm quá nhanh và nhiều tại 1 vị trí. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ tự hết sau một vài ngày.

• Dị ứng với thuốc tê

Tình trạng này rất hiếm gặp và cũng tương đối khó phân biệt nếu các bác sĩ không có chuyên môn sẽ nhầm sang tình trạng sốc phản vệ. Từ đó không can thiệp kịp thời, hiệu quả dễ dẫn đến các tình trạng xấu hơn.

• Sốc thuốc tê

Đây là một trong những tác dụng phụ của thuốc tê nguy hiểm nhất. Bệnh nhân có thể gặp phải hiện tượng sốc phản vệ vì cơ thể phản ứng một cách dị biệt với các chất lạ mới được đưa vào và gây ra nhiều triệu chứng nguy hiểm như rát, đau, ngứa cổ họng, thở gấp, nôn mửa, tụt huyết áp,... diễn ra trong vài phút tới vài giờ.

Tình trạng này nếu không được xử lý kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác, thậm chí là tử vong. Do đó, cần tìm đến một nha khoa uy tín, bác sĩ tay nghề cao và cơ sở vật chất đầy đủ để đảm bảo an toàn suốt quá trình thực hiện.

Tuy thuốc tê tương đối an toàn và đã được kiểm chứng, song vẫn có thể gây ra một số biến chứng không mong muốn. Vì vậy, bệnh nhân cần tìm đến các cơ sở nha khoa uy tín để quá trình điều trị được thuận lợi và an toàn

Trên đây là những giải đáp về “vai trò của thuốc tê trong nha khoa", nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0242.216.68.68 hoặc đến trực tiếp Jet Dentist để được thăm khám và tư vấn tận tình nhất.