BÁO ĐỘNG ĐỎ VỀ TÌNH TRẠNG RĂNG MIỆNG CỦA NGƯỜI VIỆT

06-11-2022

Những thống kê của viện Răng - Hàm - Mặt TW cho thấy có đến hơn 90% người Việt gặp các vấn để về răng miệng. Và đa phần trong số đó chỉ tìm đến bác sĩ khi tình trạng bệnh đã chuyển biến nặng và gây nên ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống. Đây là con số đáng báo động chứng tỏ chúng ta đang rất chủ quan trong việc bảo vệ sức khỏe răng miệng của chính mình.

1. Tỷ lệ mắc bệnh về răng miệng của người Việt

Cũng theo viện RHM TW, có hơn 80% lượng người ở tuổi trưởng thành và người cao tuổi mắc sâu răng vĩnh viễn, hơn 60% trẻ em và 80% người lớn gặp những vấn đề về sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu,... Ngoài ra, hơn 80% thanh thiếu niên gặp những lệch lạc về răng cần phải nắn chỉnh. Đặc biệt, tỷ lệ mắc ung thư vòm miệng tại các cơ sở khám chữa bệnh răng hàm mặt đang có chiều hướng gia tăng.

Ngày càng có nhiều người Việt mắc những vấn đề về răng miệng

2. Nguyên nhân dẫn đến các bệnh về răng miệng

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các bệnh về răng miệng nhưng phổ biến nhất có kể đến 3 nguyên nhân sau đây:

2.1. Đánh răng không đúng cách

Đánh răng là hoạt động vệ sinh răng miệng mà chúng ta cần phải thực hiện hằng ngày. Nếu đánh răng sai cách sẽ làm suy giảm hiệu quả bảo vệ sức khỏe răng miệng, gây ra các tình trạng như mòn men răng, ngà răng, viêm lợi, tụt lợi,... Dù vậy, có không ít người đang thực hiện không đúng, như chỉ đánh răng 1 lần vào buổi sáng và thực hiện qua loa, không đủ thời gian từ 2- 3 phút theo khuyến cáo của nha sĩ. Một số người lại có thói quen đánh răng theo chiều ngang chứ không theo chiều dọc, theo thời gian cách đánh này sẽ làm mòn cổ răng. Cùng với đó, việc sử dụng bàn chải cũ trong thời gian dài, không thay đổi định kỳ cũng dẫn đến giảm tác dụng khi đánh răng.

2.2. Sử dụng tăm xỉa răng

Đa phần người Việt có thói quen sử dụng tăm để xỉa răng thay vì dùng chỉ nha khoa. Việc sử dụng tăm xỉa răng sẽ giúp lấy được thức ăn dư thừa trong kẽ răng nhưng lại gây ảnh hưởng đến hàm răng và nướu. Bởi khi chúng ta xỉa răng sẽ vô tình dùng lực làm cho kẽ răng ngày càng rộng ra, khiến thức ăn càng dễ rắt vào hơn và làm sâu răng. Nhằm bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt nhất, các nha sĩ vẫn luôn khuyến cáo chúng ta nên sử dụng chỉ nha khoa để xử lý thức ăn dư thừa trong kẽ răng.

2.3. Ăn những thực phẩm không tốt cho răng

Những thực phẩm không tốt cho răng có thể kể đến: đồ ngọt, nước ngọt, rượu, cà phê,  thực phẩm giàu tinh bột (khoai tây chiên, bánh mì, pizza,...), thực phẩm có tính axit (chanh, cam,...), thức ăn cứng… Các nhóm thực phẩm này đều gây hại cho răng, nếu để răng tiếp xúc nhiều sẽ dần làm hỏng men răng, gây sâu răng, bào mòn răng cũng như kéo theo các bệnh về răng miệng khác.

3. Các vấn đề về răng miệng thường gặp

3.1. Sâu răng

Sâu răng là bệnh lý về răng miệng phổ biến mà bất cứ độ tuổi nào cũng có thể mắc phải. Bệnh xảy ra khi những vi khuẩn trong răng tấn công và phá hủy khoáng làm mất mô cứng của răng. Nếu không được can thiệp điều trị, các vi khuẩn sẽ tạo trên răng những lỗ nhỏ và dần lan rộng ra. Sâu răng thường xảy ra ở phần thân răng và chân răng, sau đó lan rộng đến men răng và nặng nhất là xâm nhập phá hủy phần tủy răng. Nguyên nhân dẫn đến sâu răng thường là do vệ sinh răng miệng không tốt, ăn nhiều đồ ngọt làm cho vi khuẩn có hại dần tích tụ trên răng.

>> Xem thêm: Giảm đau cho răng sâu như thế nào?

Sâu răng là tình trạng bắt gặp ở rất nhiều bệnh nhân, kể cả đối với người trường thành (Ảnh: Internet)

3.2. Viêm lợi

Viêm lợi là tình trạng các mô bao quanh và nâng đỡ răng bị tổn thương, xảy ra do cao răng và các mảng bám tồn tại lâu trong miệng ở các chân, kẽ răng kết hợp cùng với vi khuẩn gây bệnh… Khi bị viêm lợi, vùng lợi của người bệnh sẽ sưng đỏ, rất dễ bị chảy máu, đặc biệt là khi đánh răng. Nếu để bệnh tiến triển mà không có biện pháp điều trị, viêm lợi sẽ dẫn đến những tổn thương nặng hơn như viêm nha chu hay thậm chí là mất răng.

>> Xem thêm: Cao răng - Tác hại và cách phòng ngừa

>> Xem thêm: Mất răng - Hậu quả khôn lường

3.3. Viêm nha chu

Viêm nha chu là hệ quả xảy đến nếu không điều trị dứt điểm bệnh viêm lợi. Các vi khuẩn độc hại lúc này tiếp tục lây lan, ảnh hưởng đến toàn bộ cấu trúc răng và tiến triển thành viêm nha chu. Bệnh không thể tự khỏi, nếu không chữa trị kịp thời có thể sẽ cần phải thực hiện phẫu thuật để bảo vệ những phần răng bị ảnh hưởng.

Viêm nha nha chu cần được khắc phục kịp thời để tránh những biến chứng không đáng có (Ảnh: Internet)

4. Bảo vệ sức khỏe răng miệng - Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Từ những thông tin ở trên, có thể thấy rằng những vấn đề thường gặp về răng miệng hoàn toàn có thể được ngăn ngừa nếu như chúng ta biết bảo vệ và chăm sóc bản thân đúng cách. Lời khuyên của các nha sĩ là hãy cố gắng thực hiện chăm sóc răng miệng hằng ngày theo các cách sau:

• Đánh răng với tần suất ít nhất 2 lần/ngày, mỗi lần 2 phút. Đồng thời dùng bàn chải đánh răng loại lông mềm và kem đánh răng có chứa Florua.

• Sử dụng chỉ nha khoa hàng ngày (tối thiểu 1 lần/ ngày).

• Tạo thói quen dùng nước súc miệng để loại bỏ các mảng bám thức ăn còn sót lại sau khi dùng chỉ nha khoa và đánh răng.

• Thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh, cung cấp đủ chất dinh dưỡng và hạn chế thức ăn và đồ uống có đường gây hại men răng.

• Thay bàn chải đánh răng định kỳ 3-4 tháng/lần.

• Lên lịch khám và lấy cao răng định kỳ.

• Điều trị dứt điểm bệnh nha chu (nếu có) trước khi bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe tổng quát của bạn.

• Hạn chế sử dụng thuốc lá và ngừng sử dụng nếu có thể.

>> Xem thêm: Khám răng định kỳ - Lợi ích bất ngờ

Những bệnh về răng miệng không chỉ gây ảnh hưởng đến khoang miệng mà còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều vấn đề khác trong cơ thể. Có những bệnh răng miệng âm thầm tiến triển mà không gây ra triệu chứng đáng chú ý. Bởi vậy, đến gặp nha sĩ định kỳ là cách tốt nhất để chăm sóc và phát hiện sớm các vấn đề, bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Tới gặp nha sĩ định kỳ 6 tháng/ lần là cách tốt nhất để chăm sóc và bảo vệ răng miệng, kịp thời phát hiện các bệnh lý tiềm ẩn và sớm có hướng chữa trị (Ảnh: Internet)

Hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn biết cách bảo vệ sức khỏe răng miệng hơn. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào giải đáp, hãy liên hệ ngay với Jet Dentist tại đây để nhận được những tư vấn cụ thể nhất từ đội ngũ chuyên gia của chúng tôi.